Wednesday, October 10, 2007

Buhay kolehiyo

Masayang-masaya ako sa unang pasok ko sa kolehiyo dahil pagkatpos ng isang taon na pagtigil ko sa pagaaral eh makakapasok parin ako sa paaralan at may mga bago akong mga makikilang mga kaibigan. Ang unang araw ko sa paaralan ay medyo hindi masaya dahil nga wala akong mga kakilala o kaibigan. Pero nang dumaan ang ilang araw ay may mga bago na akong kaibigan. Ang akala ko masaya ang buhay kolehiyo, pero hindi pala kasi may mga pagkakataon na nagkakasabay ang aming mga takdang aralin, pagsusulit at mga proyekto. Mahirap pala pag nasa kolehiyo ka na, hindi gaya ning nasa sekondarya pa lamang kasi ayos lang kahit walang proyekto. At isa pang dahilan kung bakit nasabi ko na mas mahirap ang buhay kolehiyo sa kadahilanang mas maraming gastusin kaysa sekondarya ka pa lamang. Pero Ayos lang naman sa akin iyon dahil para din sa ikabubuti ng aking pagaaral. Marami akong mga kaibigan sa paaralan, nakakahiya mang aminin subalit minsan nangungupya ako sa kanila ng takdang aralin. Pero may mga panahon tlaga na di kami magkaintindihan ng aking mga kaibigan, kaya ayon mag-aaway pero magkakabati din naman kaagad. Talagang ganyan lang ang bihay mahirap hulaan kung ano-ano ang mangyayari.

No comments: